Tin Tức Nông Nghiệp

5 - 2016

4

Trước thông tin nhiều loại trái cây của Việt Nam được xuất khẩu đi nhiều nước, đặc biệt là các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, EU…, phóng viên đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Minh Châu - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam về tín hiệu vui này.
    
Thưa ông, vì sao thời gian qua, xuất khẩu trái cây của Việt Nam luôn tăng, đặc biệt là năm 2015, lần đầu tiên rau quả xuất khẩu vượt ngưỡng 2 tỷ USD?
 
- Trong khoảng 6 năm qua, xuất khẩu trái cây Việt Nam luôn tăng, năm sau tăng hơn năm trước đó. Sở dĩ được như vậy là do trái cây chúng ta có chất lượng cao, được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Ngoài ra, người dân còn biết cách làm rải vụ nên sản phẩm bán ra có giá cao, ít xảy ra trường hợp cung vượt cầu, theo đó thu nhập của người dân cũng tăng theo. Hiện người trồng trái cây như thanh long, cam, bưởi,…áp dụng các biện pháp kỹ thuật cao có thu nhập từ 300-500 triệu đồng/ha/năm, cao hơn gấp nhiều lần so với trồng cây lúa. 
 
Bưởi da xanh – một trong những loại trái cây ngon của ĐBSCL. Ảnh: Huỳnh Xây

Thế mạnh của ĐBSCL là có nhiều loại trái cây ngon, vậy chúng ta phát huy lợi thế này như thế nào, thưa ông?
 
“Các nước như Mỹ, New Zealand, Nam Phi... đã có thương hiệu trái cây rất nổi tiếng. Thương hiệu đó đạt được phải bắt đầu bằng một chuỗi sản xuất, gắn kết chặt chẽ với người nông dân, làm theo quy trình khép kín, có kiểm tra chứ không phải đi mua rồi về đóng thùng, dán nhãn công ty mình lên rồi xuất khẩu được. Trong quá trình này, ở 1 hoặc 2 loại trái cây đặc sản chỉ cần 1 doanh nghiệp đủ mạnh tham gia, tập trung xuất khẩu thôi, tránh cạnh tranh nhau không lành mạnh”. PGS.TS Nguyễn Minh Châu
 
- Những loại trái cây mà chúng ta xuất khẩu thời gian qua là những giống ngon, cụ thể như: xoài cát Hoà Lộc, bưởi da xanh, quýt đường, thanh long ruột đỏ, chôm chôm nhãn, sầu riêng Ri 6…Người dân đã trồng những loại trái ngon trên để gia tăng xuất khẩu và đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Theo đó, nhiều người tiêu dùng đã biết đến trái ngon của Việt Nam. 
 
Liên quan đến vấn đề trái cây ngon, thế giới còn cho rằng Việt Nam có nhiều “siêu trái”, cụ thể là có xoài cát Hoà Lộc và thanh long. Ở các nước khác thì có siêu trái là lựu, măng cụt, cam, quýt, mơ, vải… “Siêu trái” có nhiều định nghĩa khác nhau, mỗi nước lại có một quan điểm riêng nhưng có thể hiểu nôm na là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng, hiệu quả kinh tế cao, mang lại sức khoẻ cho con người.
 
Theo PGS, hạn, mặn nghiêm trọng tác động trực tiếp đến khu vực ĐBSCL có là rào cản, ảnh hưởng đến xuất khẩu trái cây trong thời gian tới không?
 
- Tôi nghĩ là có vì hiện nay, hạn, mặn đã xâm nhập mạnh và sâu đến nhiều vùng trái cây ở ĐBSCL. Nhà nước phải quan tâm đầu tư triển khai các đề tài giống cây chịu mặn, bố trí lại các vùng sản xuất cây trái cho phù hợp. Về cây chịu mặn, trước đây, tôi cũng đã nghiên cứu, ghép thành công trên cây xoài, các loại cây có múi, bây giờ các cơ quan chuyên môn phải làm trên các loại cây khác để kịp thời đưa xuống dân sản xuất.
 
Bên cạnh các hợp tác xã làm ăn hiệu quả, thực tế ở ĐBSCL, rất nhiều hợp tác xã trồng cây ăn trái theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP chưa có đầu ra ổn định, sản phẩm bán ra bằng giá thị trường trôi nổi trong nước. Vậy theo ông phải làm như thế nào?
 
- Nhà nước phải can thiệp nhanh, có chính sách hỗ trợ, không để các hợp tác xã tự bơi. Thực tế, vấn đề mà phóng viên đề cập đã nói lâu rồi nhưng Nhà nước vẫn chưa chú ý, làm mạnh ở khâu triển khai gắn logo trái cây an toàn. Phải có 1 logo để hợp tác xã dán lên, từ đó người tiêu dùng biết đó là sản phẩm của người Việt Nam, được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn. Vấn đề này một số nước trên thế giới đã làm rất hiệu quả, người dân làm ra sản phẩm an toàn rất yên tâm vì biết rằng sẽ bán dễ dàng. Không gắn logo thì sản phẩm an toàn và không an toàn cũng giống nhau về mặt hình thức. Hợp tác xã là giải pháp duy nhất để phát triển vùng sản xuất lớn, chất lượng trái cây đồng đều, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm với sự giám sát của nhà nước và đơn vị ký kết thu mua. Vì vậy, ngoài việc quy hoạch phát triển sản xuất, Nhà nước cần tạo cơ chế hỗ trợ sản xuất theo mô hình hợp tác xã kiểu mới, phù hợp với tình hình sản xuất mới.
 
Thương hiệu rất quan trọng đối với việc xuất khẩu trái cây. Đến nay, trái cây của Việt Nam đã có thương hiệu chưa và việc xây dựng thương hiệu có khó không, thưa ông?
 
- Chúng ta chỉ có thương hiệu trong nước thôi, vẫn chưa có thương hiệu quốc tế. Để xây dựng được thương hiệu, có tiếng tăm trên thế giới, cần phải có rất nhiều nỗ lực, kiên trì và có thể mất vài chục năm, trải qua nhiều thế hệ giống như xây dựng một viện nghiên cứu.
 
Xin cám ơn ông!
 
Huỳnh Xây (Dân Việt)

Tin Khác

HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN "PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG 1TR HA LÚA CHẤT LƯỢNG CAO PHÁT THẢI THẤP – VINCO Tiên Phong Ủng Hộ Và Đồng Hành Cùng Nông Dân ĐBSCL

Chương trình "Đề án 1 triệu hecta lúa giảm phát thải, chất lượng cao" hướng tới mục tiêu phát triển bền vững ngành lúa gạo tại Việt Nam. Đề án tập trung vào việc xây dựng và triển khai các mô hình canh tác tiên tiến, áp dụng các kỹ thuật giảm thiểu phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường và tăng cường chất lượng sản phẩm. Thông qua các biện pháp như sử dụng phân bón thông minh, quản lý nước hiệu quả và chuyển đổi canh tác, chương trình không chỉ giúp tăng giá trị thương mại của hạt gạo Việt mà còn góp phần giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu, mang lại lợi ích kinh tế và môi trường cho người nông dân. [...]

Xem chi tiết

Ngành Rau Quả Việt Nam Bứt Phá Với Kỷ Lục 7 Tỷ USD - Xuất Khẩu rau quả Việt Nam Cán Đích Sớm

Việt Nam đạt thành tựu nổi bật với xuất khẩu rau quả trong năm 2024, vượt chỉ tiêu chỉ sau 10 tháng. Với các lợi thế từ các hiệp định thương mại và nỗ lực không ngừng, ngành rau quả không chỉ cán đích sớm mà còn hướng tới kỷ lục mới với mục tiêu 7 tỷ USD. [...]

Xem chi tiết

VIỆT NAM - CƯỜNG QUỐC XUẤT KHẨU GẠO LẠI ĐỨNG THỨ 3 THẾ GIỚI VỀ NHẬP KHẨU GẠO: CHUYỆN THẬT KHÓ TIN!

Với việc Ấn Độ ban hành ra lệnh cấm xuất khẩu gạo, Việt Nam nhanh chóng chớp lấy thời cơ giá gạo thế giới đang tăng cao để đẩy mạnh chỉ số xuất khẩu. Biến Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo hàng đầu trên thế giới. Và để duy trì được vị thế đó, buộc Việt Nam phải nhập khẩu gạo nhằm ổn định lương thực quốc gia.Và không có gì ngạc nhiên khi Việt Nam là nước nhập khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới. [...]

Xem chi tiết

CƠ HỘI VÀNG CHO NÔNG SẢN VIỆT TẠI LỄ HỘI TRÁI CÂY BẮC KINH - TRUNG QUỐC

Lần đầu tiên Lễ hội trái cây Việt Nam được tổ chức tại Trung Quốc Hỗ trợ nông dân nâng tầm trái cây ra thị trường quốc tế Hợp tác xã và nhóm hợp tác xã đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết sản xuất cây ăn quả để xuất khẩu Dự báo xuất khẩu sầu riêng năm 2024 có thể vượt mức 3 tỷ USD Trong bài phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam đã gửi lời chào trân trọng và cảm ơn chân thành tới các cơ quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng Trung Quốc tham dự "Lễ hội Trái cây Việt Nam" tại Bắc Kinh, Trung Quốc. [...]

Xem chi tiết

VIỆT NAM GHI DANH TRÊN BẢN ĐỒ NÔNG SẢN THẾ GIỚI NHỜ VÀO SẦU RIÊNG

Dự kiến trong quý IV/2024, xuất khẩu rau quả sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh nhờ vào nhu cầu từ các thị trường quốc tế và các hiệp định thương mại đã ký kết. Theo Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk, năm 2024, diện tích sầu riêng tại tỉnh dự kiến đạt từ 34.000 đến 35.000 ha, với sản lượng trên 300.000 tấn, tiếp tục góp phần quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu của cả nước. [...]

Xem chi tiết

8 TIÊU CHUẨN ATTP CẦN BIẾT KHI XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG ĐÔNG LẠNH SANG THỊ TRƯỜNG TRUNG QUỐC

Sáng nay, 19.9.2024 tại Hội nghị phổ biến quy định xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc, Chi cục bảo vệ thực vật đã cập nhật những thông tin quan trọng liên quan đến 8 tiêu chuẩn An toàn thực phẩm quốc gia (ATTP) của Trung Quốc mà bà con cần nắm rõ. Đây là những tiêu chuẩn bắt buộc nhằm đảm bảo sầu riêng của chúng ta đạt chất lượng cao nhất khi xuất khẩu sang thị trường này. [...]

Xem chi tiết

BÃO SỐ 3 (YAGI) CÓ NGUY CƠ MẠNH LÊN THÀNH SIÊU BÃO VÀ DỰ KIẾN SẼ ĐỔ BỘ VÀO KHU VỰC ĐÔNG BẮC BỘ

Bão số 3 (Yagi) hiện đang mạnh lên và có nguy cơ chuyển thành siêu bão trong thời gian tới. Theo dự báo, bão sẽ đổ bộ vào khu vực Đông Bắc Bộ, gây ra những tác động nghiêm trọng với gió mạnh và mưa lớn. Người dân trong khu vực cần theo dõi thông tin thời tiết thường xuyên và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với những tình huống khẩn cấp. [...]

Xem chi tiết

VIỆT NAM KÝ KẾT NGHỊ ĐỊNH THƯ QUAN TRỌNG, MỞ ĐƯỜNG XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG ĐÔNG LẠNH SANG TRUNG QUỐC

Sầu riêng đông lạnh và dừa tươi chính thức trở thành các mặt hàng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc đưa nông sản Việt Nam ra thế giới. Bên cạnh hai sản phẩm trên, cá sấu cũng đã góp mặt trong danh sách xuất khẩu, mở ra nhiều cơ hội mới cho nông sản Việt. Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành nông nghiệp, hứa hẹn đem lại những thành công vượt bậc trong tương lai! [...]

Xem chi tiết